Để vào trực tiếp Ketquabongda.com cần cài App VPN
Giải đấu

'Chiến thuật phạm lỗi' biến Man City trở thành đội bóng đáng sợ nhất nước Anh

11/08/2019 12:12

Man City dễ dàng hủy diệt West Ham trong trận khai màn Premier League nhờ thứ bóng đá đầy tinh quái của Pep Guardiola.

Thắng West Ham 5-0 ngay trên sân đối thủ tại vòng một Ngoại hạng Anh tối 10/8, đội vô địch nước Anh mùa trước đã có khởi đầu mùa giải hoàn hảo.

Man City chỉ thiếu một bàn nữa để tái hiện kỷ lục của Chelsea, qua đó trở thành đội có chiến thắng đậm nhất trong vòng khai mạc Premier League. Ngày 14/08/2010, Chelsea thắng West Brom 6-0 rồi đi vào lịch sử giải đấu với tư cách đội có chiến thắng đậm nhất ngày khai mạc Premier League.

Ở trận đấu vừa qua với West Ham, nửa xanh thành Manchester kiểm soát cục diện từ đầu đến cuối và không cho West Ham cơ hội phản kháng.

Man City dễ dàng hủy diệt West Ham trên sân khách.
Man City dễ dàng hủy diệt West Ham trên sân khách.

Man City quá mạnh

Trên tờ Goal, cây viết Peter Staunton nhận định đoàn quân của HLV Pep Guardiola sẽ tiếp tục khiến phần còn lại của nước Anh “khiếp đảm”.

Gặp West Ham, Man City chỉ sút tổng cộng 13 lần (8 lần đi vào khung gỗ) nhưng ghi tới 5 bàn. Trong mùa giải trước, HLV Pep Guardiola từng than phiền về khả năng dứt điểm yếu kém của đội bóng. Mọi chuyện có vẻ đã được cải thiện.

“Man City nhuần nhuyễn, đa dạng và không có điểm yếu”, cây viết Peter Staunton bình luận. Ông cũng cho rằng với một người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo như Pep Guardiola, tân binh Rodri và Joao Cancelo không khác gì 2 mảnh ghép cuối cùng.

Tuy nhiên, điểm tựa cho thứ bóng đá thiên tài của Guardiola lại chính là những pha phạm lỗi đầy xấu xí.

Tân binh Man City Rodri chơi tốt ở trận này.
Tân binh Man City Rodri chơi tốt ở trận này.

"Chiến thuật phạm lỗi" của Man City

Thông thường, người ta chỉ thấy những đội yếu hơn chủ động chơi xấu. Tuy nhiên, các đội bóng của Guardiola thường làm điều ngược lại.

Cuối tháng 4/2019, HLV Man Utd Ole Gunnar Solskjaer từng mở cuộc tấn công trên mặt báo nhằm vào “chiến thuật phạm lỗi” của Man City. “Họ sẽ quất vào mắt cá và gót chân của bạn. Họ sẽ không cho đối thủ phản công bằng cách chơi tiểu xảo, phạm lỗi thô bạo”, Solsa nói.

Chiến lược gia người Na Uy lý giải khi Man City phải sử dụng quá nhiều cầu thủ cho tấn công, cách đơn giản nhất để họ ngăn đối thủ phản công là “triệt hạ” người phát động tấn công của đối thủ.

Guardiola sau đó giận dữ. HLV này tuyên bố mình luôn dặn các cầu thủ “thi đấu trong sạch”. Không chỉ Solskjaer, nhiều người cũng nhận ra thứ bóng đá xấu xí của Pep.

Tháng 11/2018, không hẹn mà gặp, chuyên gia của Sky Sports Gary Neville và Jose Mourinho (khi đó còn dẫn dắt MU) đều chỉ trích “chiến thuật phạm lỗi” của Man City.

Trong bài viết trên Daily Mail sau đó, cựu trọng tài Mark Clattenburg đồng tình với quan điểm Man City của Pep thường tranh thủ phạm lỗi để ngăn đối thủ phản công.

Các cầu thủ Man City rất giỏi trong việc phạm lỗi ở giữa sân.
Các cầu thủ Man City rất giỏi trong việc phạm lỗi ở giữa sân.

Chiến thuật này được Man City áp dụng hoàn hảo ở trận thắng trước West Ham mới đây. Thống kê sau trận đấu của ban tổ chức cho thấy: Man City phạm tới 13 lỗi, trong khi West Ham chỉ phạm 6. Trong vòng 45 phút đầu tiên, các học trò của HLV Guardiola phạm tới 8 lỗi, còn West Ham chỉ một lần bị thổi phạt.

Ngay tân binh như Rodri cũng thấm nhuần triết lý này. Anh chuyền bóng chính xác tới 92%, chiến thắng 100% trong các pha không chiến, nhưng cũng không quên "chơi xấu" với cầu thủ West Ham.

“Anh ta kế thừa vai trò của Fernandinho một cách hoàn hảo”, cây viết Alex Terrell bình luận về trận ra mắt của Rodri trên tờ The Sun. “Một trong số đó là những pha phạm lỗi chiến thuật ở giữa sân”.

Trong bộ phim tài liệu “All or Nothing” của hãng Amazon ghi lại mùa giải lịch sử 2017/18 của Man City có cảnh quay đáng chú ý.

Trợ lý Mikel Arteta yêu cầu các tiền vệ của Man City tích cực phạm lỗi với đối thủ.
Trợ lý Mikel Arteta yêu cầu các tiền vệ của Man City tích cực phạm lỗi với đối thủ.

Trong phòng thay đồ, trợ lý của Pep là Mikel Arteta, nói: “David (Silva), Kevin (De Bruyne), Gundo (Ilkay Gundogan), các cậu phải phạm lỗi. Nếu đối thủ phản công, phạm lỗi ngay”.

Trong cuốn cẩm nang bóng đá của Guardiola, các tình huống phạm lỗi chủ động luôn trở thành một phần tất yếu. Bên cạnh phần duy mỹ, triết lý bóng đá của HLV này có những nét tương đồng với Jose Mourinho, người vẫn được biết đến với sự thực dụng tối đa.

Điều này lý giải tại sao trong năm 2019, Man City đang là đội bóng có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất Premier League (13 lần, thống kê từ Opta). Đó mới chính là điểm làm nên sự đáng sợ của Man City, chứ không chỉ những pha đan lát hay dàn xếp tấn công đẹp mắt.

Từ khóa: man city Premier League
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo