Để vào trực tiếp Ketquabongda.com cần cài App VPN
Giải đấu

Pirlo không phải là hình mẫu Tonali hướng tới

06/05/2020 16:11

Sandro Tonali thường được gọi là “Andrea Pirlo mới”. Nhưng phong cách thi đấu của anh lại có chút khác biệt so với người đàn anh huyền thoại. Cầu thủ 19 tuổi máu lửa hơn, và có một hình mẫu khác trong trái tim của mình.

 

Tóc dài, dáng nhỏ con, sinh ra ở Lombardy và khoác áo Brescia. Mọi thứ bề ngoài của Sandro Tonali đều giống hệt Andrea Pirlo. Đó là điều các CĐV mong muốn, các tay tuyển trạch cũng thích một “nhãn hiệu” để dễ bán cầu thủ hơn.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với Gazzetta dello Sport, Tonali thẳng thắn: “Thần tượng của tôi là Gennaro Gattuso”. Tất cả đều giật mình. Nhưng với tất cả sự tôn trọng dành cho Gattuso, “Gattuso mới” không thể là thương hiệu đắt khách bằng “Pirlo mới” với Tonali. Trong khi đó, dù kiên quyết như vậy song Sandro Tonali vẫn không dễ thoát khỏi cảnh bị “gán ghép” với Pirlo.

Người ta tự hỏi tại sao một tài năng vùng Lombardy đến giờ này vẫn chưa trở về với một trong hai đội bóng thành Milan? Thực ra, Sandro Tonali đã 2 lần thử việc ở AC Milan nhưng đều thất bại. “Họ cho rằng thằng bé chưa sẵn sàng”, Davide Gatti, Giám đốc trường bóng đá Lombardia Uno tâm sự. Trường dạy bóng đá này là sân sau của Milan suốt bao năm nay. Cậu con trai Daniel của Paolo Maldini cũng học ở đây và vừa ra mắt đội 1 Milan ở mùa giải này. Nhưng không phải ai cũng may mắn như vậy.

Tonali bị lãng quên cho đến mùa Đông năm 2016. Năm đó, LĐBĐ Italia triệu tập các cầu thủ sinh từ năm 2000 trở về sau để tuyển chọn cầu thủ cho các đội tuyển trẻ. Tonali lập tức gây ấn tượng với Guidi, khi ấy là HLV đội U19 Italia. “Tôi bị thu hút ngay bởi khả năng đọc tình huống của thằng nhóc này”, Guidi nói. “Sandro tư duy nhanh hơn cầu thủ cùng trang lứa. Nó cũng có sức bền và nền tảng thể lực tuyệt hảo. Một cầu thủ toàn diện hiếm có ở độ tuổi này”.

Tonali thần tượng Gattuso chứ không phải Pirlo
Tonali thần tượng Gattuso chứ không phải Pirlo

Khả năng xử lý bóng mềm mại và kĩ năng chơi bóng ít chạm của Tonali khiến anh lập tức được ví với Pirlo. Nhưng HLV Guidi lại nhấn mạnh rằng: “Sandro di chuyển nhiều hơn, tắc bóng chăm hơn và dồn thể lực vào trận đấu nhiều hơn so với Pirlo. Tôi thấy cậu ấy giống De Rossi”. Vâng, lại là một sự so sánh khác.

Các thống kê không biết nói dối: Không phải Sandro Tonali, các hậu vệ biên Stefano Sabelli và Ales Mateju mới là những người chuyền bóng nhiều nhất ở Brescia mùa này. Tonali không thể làm một tiền vệ lùi sâu thuần túy, khi HLV Eugenio Corini thi triển thứ bóng đá trực triện cho Brescia.

Anh là người chuyền dài nhiều nhất đội, khoảng 5,12 đường mỗi trận ở Serie A mùa này. Nhưng không phải mọi pha bóng đều qua chân anh. Anh cũng là người kiến tạo nhiều nhất cho Brescia ở Serie A 2019/20, với 5 đường chuyền thành bàn, nhưng chỉ 1 trong số đó đến từ tình huống bóng “sống”.

Nói thế không có nghĩa phủ nhận khả năng chơi tổ chức của Tonali. Thầy cũ của anh, Roberto Boscaglia, nói một câu nổi tiếng về học trò, rất có thể sẽ là câu nói đi theo sự nghiệp của Tonali mãi về sau này: “Thằng bé này có cái đầu của một người 50 tuổi”. Tonali đang ở ngã ba đường, nơi anh quyết định hình mẫu cho mình, nhưng trên tất cả là định hình dấu ấn riêng biệt mà chỉ mình anh có. 

Rất có thể, chuyện đó sẽ được quyết định bởi việc anh chọn bến đỗ tiếp theo cho sự nghiệp, sau khi rời Brescia vào mùa Hè này.

Từ khóa:
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo