Để vào trực tiếp Ketquabongda.com cần cài App VPN
Giải đấu

Ancelotti, người chinh phục trời Âu nhưng kém duyên với Scudetto

21/08/2019 14:28

Carlo Ancelotti là một trong những HLV người Italia xuất sắc nhất trong hơn 20 năm trở lại đây. Ông đã giành chức VĐQG ở Anh, Pháp, Tây Ban Nha và cả Đức. Nhưng trên quê nhà Italia, Ancelotti mới chỉ đúng 1 lần vô địch Serie A. Ông là người vô cùng kém duyên với Scudetto và năm nay có lẽ cũng không phải ngoại lệ…

“Con lợn Ancelotti” và những lần vồ hụt Scudetto

Sau khi treo giày vào năm 1992, Ancelotti đi theo ông thầy cũ của mình tại Milan là Arrigo Sacchi lên làm việc ở ĐTQG Italia. Ở Azzurri, Ancelotti giữ vai trò trợ lý HLV cho Sacchi trong 3 năm, từng cùng Italia vào tới trận chung kết World Cup 1994, trước khi nhận lời trở thành HLV trưởng Reggiana vào năm 1995. Khi ấy, đội bóng phía Nam Italia vừa rớt hạng xuống Serie B, ôm tham vọng trở lại Serie A và ngay trong mùa đầu tiên (cũng là duy nhất) làm việc ở CLB, Ancelotti đã giúp Reggiana giành quyền thăng hạng. 

Tài năng của vị HLV trẻ tuổi khi đó bắt đầu được chú ý. Parma là đội bóng Serie A đầu tiên gõ cửa Ancelotti, trước khi thuyết phục được ông tới dẫn dắt CLB vào mùa giải 1996/97. Chính tại đây, Ancelotti bắt đầu mở ra những năm tháng chinh phục Serie A, quãng thời gian mà ông nhận nhiều nỗi ám ảnh thất bại hơn là hào quang chiến thắng. 

Sự vô duyên với Scudetto của Ancelotti thể hiện ngay ở mùa đầu tiên ông làm việc ở Serie A. Năm đó, Parma cực mạnh với những ngôi sao như Gigi Buffon, Lilian Thuram, Dino Baggio, Gianfranco Zola và Hernan Crespo. Với đội ngũ chất lượng đó, Ancelotti cũng chứng tỏ được tài năng.

Nhưng vấn đề lớn nhất của Parma cũng như Ancelotti là thời điểm ấy, họ lại phải đua với một trong những CLB mạnh nhất mọi thời đại của Serie A, Juventus, đội lúc ấy cũng đang là nhà ĐKVĐ Champions League. 

Ngày 18/5/1997, Parma hành quân đến sân của Juve trong trận đấu quyết định Scudetto năm đó. Zidane giúp Parma mở tỷ số khi đá phản lưới nhà. Nhưng Amoruso đã gỡ hòa, đồng thời ấn định tỷ số 1-1 cho Juve. Khi mùa 1996/97 khép lại, Parma của Ancelotti giành ngôi á quân với chỉ 2 điểm ít hơn Juve. 

HLV Ancelotti mới chỉ có một Scudetto trong bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ của mình
HLV Ancelotti mới chỉ có một Scudetto trong bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ của mình

Bi kịch lớn nhất đến với Carletto vào tháng 5/2000. Khi ấy, ông đã rời Parma và sang dẫn dắt Juventus. Cuộc đua Scudetto mùa 1999/2000 là chuyện của Juventus - Lazio và chỉ được quyết định ở vòng cuối cùng. Vòng đó, Lazio gặp Reggina, đội bóng đã chắc chắn trụ hạng. Juventus đến sân Perugia, đội cũng hết mục tiêu như Reggina. Tuy nhiên, Perugia của HLV lão làng Carlo Mazzone đã tạo ra cú sốc lớn nhất lịch sử Serie A.

Trên sân Renato Curi, Perugia đã chiến đấu điên dại. Hiệp 1 khép lại với tỷ số 0-0. Giờ nghỉ giữa hiệp, trời bỗng mưa cực to. Trận đấu phải hoãn 82 phút. Cùng thời điểm đó, trên sân Olimpico, Lazio thắng Reggina 3-0. Khi trận đấu của Lazio kết thúc, hiệp 2 cuộc đối đầu Perugia - Juventus còn chưa diễn ra. 

Trọng tài Pierluigi Collina đã có quyết định lạ lùng là để trận đấu giữa Perugia - Juventus tiếp tục diễn ra dù sân Renato Curi ngập nước. Và thảm họa của Juve bắt đầu. 4 phút sau khi hiệp 2 diễn ra, trung vệ Alessandro Calori volley tung lưới Lão bà, mang về chiến thắng 1-0 cho Perugia. Thất bại này cũng đồng nghĩa với việc Ancelotti để mất Scudetto vào tay Lazio ở vòng cuối. Đó được coi là một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử Serie A. Ancelotti vốn đã bị CĐV Juve ghét vì quá khứ liên quan tới Milan, Roma và trận thua không tưởng trước Perugia càng khiến ông bị hắt hủi nhiều hơn. Các Juventini thậm chí từng căng tấm banner trên khán đài với nội dung: “Một cơn lợn không thể dẫn dắt Juve”. 

Mùa này có khác?

Sau cú sốc chiều mưa ở Perugia, mùa 2000/01, Ancelotti tiếp tục về nhì với Juve ở Serie A. Lần này, đối thủ vượt mặt họ để giành Scudetto là một đội bóng khác của thành Rome, AS Roma. Sau 3 lần vồ hụt Scudetto (1 với Parma, 2 với Juve), cuối cùng Ancelotti cũng có được chức vô địch Serie A đầu tiên với Milan ở mùa 2003/04. Tuy nhiên, chừng đó là quá ít với Carletto. 

Ông đã vô địch Premier League, La Liga, Ligue 1, Bundesliga. Ông đã chiến thắng ở mọi giải đấu, mọi đất nước mà ông làm việc. Bộ sưu tập của ông cũng có tới 3 chiếc cúp Champions League. Nhưng ông lại chỉ có đúng 1 lần vô địch Serie A. Carletto luôn là người kém duyên với Scudetto. Mùa trước cũng vậy. Napoli của Ancelotti chỉ là đối thủ nguy hiểm nhất của Juventus. Nhưng chưa thể là đội bóng đủ sức ngáng đường Bianconeri. Và như rất nhiều lần trước đó trong sự nghiệp, Ancelotti cũng chỉ về nhì ở Serie A 2018/19. 

Mùa này liệu có khá hơn? Napoli vẫn là đội bóng được đánh giá mạnh thứ nhì ở Serie A 2019/20, là đối thủ đáng gờm nhất cho vai trò kẻ thách thức Juve. Nhưng có lẽ Ancelotti vẫn khó thoát được cái bóng quá lớn của Juve. Ông có thể là chuyên gia ở Champions League. Nhưng ông khó có thể đấu với Juve trong cuộc đua đường dài… 

Từ khóa: Carlo Ancelotti
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo