Để vào trực tiếp Ketquabongda.com cần cài App VPN
Giải đấu

Vì sao Man City bại trận ngay trên sân nhà trước Wolves?

07/10/2019 11:40

Nhà ĐKVĐ Man City đã phải nhận thất bại bẽ bàng ngay tại Etihad nhưng, Wolverhampton thực tế không hề may mắn với chiến thắng thứ hai kể từ đầu mùa...

Có thể nhiều người sẽ nói rằng Man City thua là vì họ không có Aymeric Laporte trong đội hình để chống phản công. Tuy nhiên, các vị khách ở vùng West Midlands thực tế đã kiềm tỏa hoàn toàn điểm mạnh nhất của đối thủ, và 2 bàn thắng của Adama Traore giống như thành quả tất yếu đến từ cuộc chơi.

Thật vậy, đây là lần đầu tiên trong mùa giải, đội bóng của huấn luyện viên Pep Guardiola mới dứt điểm tệ đến thế (chỉ 2 lần bóng đi trúng khung thành). Thống kê đó rõ ràng tỷ lệ nghịch với khả năng kiểm soát bóng lên tới 77%, điều mà Man City thường xuyên tạo ra trong mỗi trận đấu chính thức.

Man City bế tắc trong tấn công trước hàng phòng ngự theo sơ đồ 3-5-2 của Wolves.
Man City bế tắc trong tấn công trước hàng phòng ngự theo sơ đồ 3-5-2 của Wolves.

Nhưng, có một yếu tố rất đáng chú ý ở trận đấu này so với khi The Citizens thất thủ tại Carrow Road (gặp Norwich) hồi giữa tháng trước: Đối thủ của họ đều phạm lỗi nhiều hơn chính họ. Và thống kê đặc biệt này tương đối ít xảy ra với những đội mà chiến lược gia gốc Catalan dẫn dắt trong sự nghiệp...

Vào tháng 4/2019, huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer từng chỉ trích “chiến thuật phạm lỗi” của Man City. Ông nói trên mặt báo: “Họ sẽ đá vào mắt cá và gót chân của bạn. Họ sẽ không cho đối thủ triển khai cách chơi phản công bằng việc chơi tiểu xảo, hay cả phạm lỗi thô bạo”.

Thậm chí, vị cựu trọng tài nổi tiếng Mark Clattenburg đã thừa nhận trong một bài viết trên Daily Mail về việc đội bóng của Guardiola thường xuyên làm thế để tránh nhận những pha phản công đến từ đối thủ. Chưa kể, Jose Mourinho cũng chia sẻ về điều đó với Gary Neville trên Sky Sports.

Mikel Arteta yêu cầu các tiền vệ của Man City tích cực phạm lỗi với đối thủ.
Mikel Arteta yêu cầu các tiền vệ của Man City tích cực phạm lỗi với đối thủ.

Bộ phim tài liệu “All or Nothing” của hãng Amazon ghi lại mùa giải lịch sử 2017/18 của Man City có cảnh quay đáng chú ý. Trong phòng thay đồ, trợ lý Mikel Arteta, nói: “David (Silva), Kevin (De Bruyne), Gundo (Ilkay Gundogan), các cậu phải phạm lỗi. Nếu đối thủ phản công, phạm lỗi ngay”.

Những dẫn chứng này đã đúng với Norwich vào tháng trước, và... tối qua. Các vị khách có nhiều pha phạm lỗi hơn (14 so với 11) và 13 trong số này đều ở những vị trí đặc biệt nhạy cảm cho một đợt lên bóng phản công (ranh giới 1/3 cuối sân), chưa kể nó cũng đến từ các tiền vệ và tiền đạo.

Không một ai trên hàng tiền vệ Wolves chuyền bóng chính xác vượt qua 78%, nghĩa là họ làm mất bóng rất nhiều ở khu vực giữa sân. Tuy vậy, điểm yếu đó đã được họ khắc phục hoàn hảo, bởi chỉ duy nhất một hậu vệ của đội khách phải dùng đến pha phạm lỗi (Willy Boly).

Trong khi đó, cặp đôi chơi cao nhất trên hàng công (Raul Jimenez và Patrick Cutrone) cũng tham gia phòng ngự chẳng khác nào những hậu vệ thực thụ, mặc dù một trong hai người đó đã khiến Man City khóc hận với pha đi bóng như tên bay (khoảng 80 mét) ở bàn mở tỉ số.

Các điểm phạm lỗi ở khu vực hoàn hảo cho Wolves.
Các điểm phạm lỗi ở khu vực hoàn hảo cho Wolves.

Tấn công nhiều mà vẫn bế tắc (dứt điểm 18 lần nhưng chỉ 3 trúng đích, 10 bị chặn lại và 6 đi ra ngoài), hệ quả là người ta được chứng kiến Nicolas Otamendi gợi lại ký ức buồn mà đội tuyển Argentina từng gặp phải khi đối đầu Kylian Mbappe cùng Les Bleus ở World Cup 2018.

Hạ gục Man City thiếu hụt lực lượng ở phòng tuyến không hẳn khó, nhưng việc ngăn họ ghi bàn mới là điều thần kỳ, bởi đội bóng này với Guardiola dẫn dắt trước đó chưa bao giờ tịt ngòi ở Premier League! Vì vậy, chìa khóa chiến thắng nên là hệ thống phòng thủ ở mọi tuyến mà Santo giăng ra tại Etihad.

Từ khóa: man city Wolverhampton Premier League
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo