Để vào trực tiếp Ketquabongda.com cần cài App VPN
Giải đấu

Vì sao Arsenal phòng ngự tệ hại đến vậy?

18/09/2019 15:37

Arsenal vốn không được đánh giá cao về phòng ngự. Thời còn HLV Arsene Wenger, họ bị gọi là "ngây thơ". Thế nên các CĐV Pháo thủ mới chờ đợi một chiến lược gia làm nên tên tuổi với chiến thuật phòng ngự phản công như Unai Emery đến vậy. Nhưng sau tất cả, họ có gì?

Không có gì mới dưới ánh mặt trời Emirates. Trong mùa giải đầu tiên của Emery, Arsenal không có thêm bước tiến nào đáng kể so với mùa giải cuối của Wenger. Họ vẫn trắng tay. Không vào được Top 4. Và vẫn mong manh như thế. 

Mùa trước, Arsenal để lọt lưới tới 51 lần, đúng bằng số bàn thua mà họ phải nhận trong mùa giải cuối của Wenger. Trong 51 bàn đó, có tới 35 bàn trên sân khách. Arsenal những năm cuối của Wenger bị chê là yếu bóng vía khi xa nhà; nhưng mùa 2017/18, họ cũng chỉ nhận 31 bàn thua.

Tất nhiên, những người ủng hộ Emery có lý do để tiếp tục ủng hộ ông. Dù gì đó cũng là mùa giải đầu tiên của HLV người Tây Ban Nha trên đất Anh. Arsenal của ông lại đang trong giai đoạn chuyển giao đầy nhọc nhằn sau nhiều năm dưới sự “trị vì” của Wenger. 

Hãy nhìn sang M.U để thấy việc kết thúc một triều đại kéo dài có thể tạo ra xáo trộn khủng khiếp đến thế nào. Chưa kể mùa trước, Emery còn gặp bất lợi về lực lượng khi gần như chưa bao giờ có được đội hình tốt nhất, đặc biệt ở hàng thủ.

Vậy Arsenal như thế nào ở mùa giải thứ hai của Emery? Không những không tốt lên, mà còn đang có dấu hiệu tệ đi. Ít nhất là ở khả năng phòng ngự. Tính tới hết vòng đấu vừa rồi, Arsenal chính là đội phải chịu nhiều cú dứt điểm nhất trong số các đội bóng thuộc 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. 

Nghĩa là đứng thứ 98 trong số 98 đội. Riêng trận gặp Watford, họ đã nhận tới 31 cú sút; tính từ khi OPTA bắt đầu thống kê, chưa bao giờ Arsenal phải nhận nhiều cú sút đến vậy trong một trận đấu ở Premier League.

Vậy vấn đề nằm ở đâu? Có phải do nhân sự hàng thủ Arsenal quá tệ? Đấy chắc chắn là một lý do. Trận gặp Watford, cả cặp trung vệ của Arsenal đều mắc lỗi. Hai hậu vệ cánh của họ, Kolasinac (cánh trái) và Mainland-Niles (cánh phải) đều không phải những cầu thủ đáng tin cậy ở khả năng phòng ngự. 

Bernd Leno cũng không phải mẫu thủ môn an toàn tuyệt đối. Tính từ mùa trước, các cầu thủ phòng ngự Arsenal đã mắc tới 14 lỗi dẫn tới bàn thua. Chỉ Fulham mắc nhiều lỗi hơn và đội bóng này thì đã xuống hạng.

Như thế có nghĩa là tới đây, khi Rob Holding rồi Hector Bellerin và cả tân binh Kieran Tierney bình phục chấn thương, Arsenal sẽ ổn? Có thể, nhưng phải là người lạc quan lắm mới dám tin chắc vào điều đó. Bởi đơn giản vấn đề của Arsenal không chỉ nằm ở các cá nhân. 

Rõ ràng là hệ thống của họ có vấn đề. Trận gặp Watford, Arsenal đã dành nguyên cả hiệp 2 để chịu trận. Hàng tiền vệ của họ thất bại hoàn toàn trong nhiệm vụ che chắn cho hàng thủ và cấp bóng cho hàng công. Trong một thế trận như thế, sai lầm không xảy đến với người này thì người khác, không lúc này thì lúc khác.

Arsenal, bởi vậy, cần một giải pháp tổng thể. Bắt đầu từ HLV Emery, người đã có những quyết định chiến thuật và nhân sự thiếu hợp lý trong các trận đấu vừa qua. Nhưng bao giờ Arsenal có thể tìm ra giải pháp như thế? Hay họ cứ mãi loay hoay trong trò chơi “thợ hàn” của Emery?

Từ khóa: Unai Emery arsenal
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo