Để vào trực tiếp Ketquabongda.com cần cài App VPN
Giải đấu

Không dễ để Ronaldo có thể hạ bệ 'vua bóng đá' Pele

22/10/2019 17:06

Đại diện của siêu tiền đạo Cristiano Ronaldo là Jorge Mendes đã gây chú ý với tuyên bố thân chủ của ông còn xuất sắc hơn cả vua bóng đá Pele. Mendes nói vậy thì hơi quá bởi có nhiều lý do chứng tỏ CR7 còn lâu mới qua mặt được cựu danh thủ bóng đá người Brazil.

Cuối tuần qua, Ronaldo mới chọc thủng lưới Bologna để nâng tổng số bàn thắng anh ghi được trong sự nghiệp lên thành 701. Đây là thành tích vô cùng đáng nể, song cầu thủ 34 tuổi này vẫn phải "nổ súng" thêm 66 lần nữa mới sánh ngang được với Pele.

Cứ cho là Ronaldo vẫn còn đủ thời gian và sức khỏe để làm việc ấy, vấn đề là nếu tính cả những trận giao hữu thì số bàn thắng Pele ghi được tăng vọt từ 767 lên đến 1281. Thành tích này xem ra vượt quá tầm với của bất kỳ cầu thủ nào trong làng bóng đá đương đại, kể cả Ronaldo.

Cũng có ý kiến cho rằng Pele chưa bao giờ thử sức ở châu Âu mà chỉ biết tỏa sáng ở mỗi "ao làng" là giải vô địch Paulista ở bang Sao Paulo. Suy nghĩ đó thực sự thiển cận bởi ở Sao Paulo có đến 3 gã khổng lồ từng đoạt chức vô địch thế giới là Santos, Sao Paulo và Corinthians. Những đại diện ưu tú này đủ tầm "ngồi chung mâm" với các đội bóng hàng đầu châu Âu như Barca, Real, Juventus, Man United hay Bayern Munich.

Thực tế thì không chỉ riêng Pele mà cả những ngôi sao khác cỡ Neymar, Socrates, Careca, Rai hay Gabriel Jesus cũng đều trưởng thành ở giải vô địch Paulista. Trong môi trường bóng đá đỉnh cao với vô số tài năng tranh tài với nhau ở đây, việc Pele mang về cho Santos tới 10 chức vô địch Paulista quả đúng là một kỳ tích có một không hai.

Nếu chỉ tính riêng thành tích ở cấp ĐTQG, Ronaldo đang là cầu thủ vẫn còn chơi bóng ghi nhiều bàn hơn cả (95 bàn). Trong khi đó, con số này với Pele chỉ là 77. Tuy nhiên, xét về hiệu suất thì CR7 vẫn phải cắp sách theo học tiền bối người Brazil. 

Lý do là bởi cựu tiền đạo M.U cần đến 165 trận mới ghi được 95 bàn (bình quân 9,57 bàn/trận). Trong khi đó, Pele chỉ đá có 92 trận cho ĐT Brazil, nghĩa là hiệu suất của ông lên đến 0,83 bàn/trận.

Đáng nói ở chỗ, trong số 95 pha lập công của Ronaldo có đến 5 bàn vào lưới Andorra. Anh cũng ghi chừng ấy bàn vào lưới Armenia và Latvia. Ngoài ra, mỗi đội trong số Luxembourg, Lithuania, Hungary, đảo Faroe Islands và Estonia đều 4 lần để tiền đạo của Juventus xé lưới.

Không khó để nhận ra những "nạn nhân" của Ronaldo kể trên đều thuộc dạng yếu chứ chưa xứng đáng được xếp vào mức trung bình trong làng bóng đá thế giới. Điều đó cũng có nghĩa nhiệm vụ ghi bàn của Ronaldo khi gặp những đội bóng này chẳng khó khăn gì.

Thế còn những lúc CR7 đụng phải các "ông lớn" thì sao? Xin thưa là anh mới chỉ 4 lần ghi được tên mình lên bảng tỷ số khi Bồ Đào Nha chạm trán những đội từng vô địch thế giới. Cũng cần phải nhấn mạnh rằng, không có pha ghi điểm nào trong 4 bàn trên được thực hiện trong các trận ở vòng knock-out.

Ngược lại, Pele đã chứng minh mình đúng là ông vua ở những sân chơi lớn. Bằng chứng là tiền đạo lừng danh một thời này đã ghi bàn ở 4 kỳ World Cup khác nhau. Ông "nổ súng" 2 lần ở những trận chung kết và giành được cúp vàng thế giới đến 3 lần. So với Ronaldo, Pele tỏ ra bản lĩnh hơn hẳn ở những trận đại chiến bởi ông đã xuyên thủng hàng phòng ngự của cả Argentina (6 lần), Pháp, Tây Đức, Italia, Anh lẫn Bồ Đào Nha của Eusebio huyền thoại. 

Pele đã 3 lần giành cúp vàng thế giới
Pele đã 3 lần giành cúp vàng thế giới

Ngày nay Ronaldo còn may mắn hơn Pele khi được chơi bóng trong môi trường an toàn hơn hẳn. Anh không phải thường xuyên đối mặt với những hậu vệ "đồ tể" xuất hiện nhan nhản trong những năm 60 và 70 của thế kỷ trước khiến bàn thắng trở thành thứ xa xỉ trong giai đoạn này.

Chẳng nói đâu xa, chính Pele từng bị các hậu vệ Bulgaria và Bồ Đào Nha cho ăn "no đòn" dẫn đến chấn thương ở World Cup 1966. Sau khi ĐT Brazil phải dừng bước ngay từ vòng bảng, cầu thủ sáng giá nhất ở giải đấu này khiếp đảm tới mức đã thề sẽ không bao giờ tham dự World Cup (sau đó ông lại thay đổi quyết định).

Tóm lại, không phải vô cớ mà Pele lại có biệt danh "vua bóng đá". Ông đã gây dựng được danh tiếng bằng tài năng đích thực và chắc chắn sẽ không dễ để cho Ronaldo vượt qua như suy nghĩ đơn giản của Mendes.

Từ khóa: ronaldo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo