Để vào trực tiếp Ketquabongda.com cần cài App VPN
Giải đấu

Coutinho thất bại nặng nề tại Barca vì áp lực quá lớn

19/08/2019 08:36

Philippe Coutinho được cho là vụ đầu tư khiến Barca thất bại nặng nề khi tiền vệ người Brazil phải rời sân Camp Nou chỉ sau hơn một năm rưỡi gắn bó.

Chiến lược gia Marcelo Bielsa từng nói: "Bạn có thể theo dõi hàng trăm video, tìm hiểu kỹ lưỡng lịch sử chấn thương, đời sống cá nhân và phân tích những số liệu kỹ thuật chuyên sâu của một cầu thủ nhờ sự phát triển của công nghệ. Để hiểu một cầu thủ không bao giờ là điều khó khăn".

Nhà cầm quân người Argentina đã đúng. Barca biết Coutinho xuất sắc thế nào. Họ nắm trong lòng bàn tay lối chơi của ngôi sao người Brazil. Chỉ một điều duy nhất đại diện xứ Catalonia không thể đoán trước được. Đó là sự hòa nhập của bản hợp đồng đắt giá này.

"Có một thứ mà bất kỳ CLB nào cũng không thể kiểm soát được khi chiêu mộ tân binh. Họ không biết bản hợp đồng này có thích nghi được với môi trường mới hay không. Không số liệu hay những thước phim nào phân tích được điều đó", ông Bielsa nói.

Coutinho phải rời Barca để tới Bayern.
Coutinho phải rời Barca để tới Bayern.

Trong ngày 18/8, Coutinho trở thành ví dụ điển hình cho lý thuyết của Bielsa. Tiền vệ người Brazil kết thúc những tháng ngày chơi bóng ở Camp Nou theo cách tệ hại nhất. Anh bị đẩy tới Đức vì không đáp ứng được kỳ vọng của đội bóng và người hâm mộ.

Coutinho giờ thấm thía cảnh báo của Juergen Klopp.  Mùa đông năm 2017, vị thuyền trưởng người Đức can ngăn cậu học trò: "Hãy gắn bó với Liverpool, anh sẽ trở thành hình tượng vĩ đại đội bóng. Chuyển tới Barca, cậu sẽ biến thành người khác. Còn ở đây, cậu là chính mình".

Coutinho phớt lờ điều đó bởi sức hút của Barca là quá lớn. Ở Camp Nou, tiền bạc và vinh quang đang vẫy gọi. Hơn một năm rưỡi sau, Liverpool trở thành nhà vô địch Champions League. Chính họ loại Barca khỏi cúp châu Âu từ vòng bán kết. Tiền vệ người Brazil trở thành bản hợp đồng thừa thãi.

Nhà báo Santi Gimenez của AS phân tích Coutinho là nạn nhân của sự kỳ vọng quá lớn ở Barca. Sau 75 trận khoác áo đại diện xứ Catalonia, tiền vệ 27 tuổi ghi 21 bàn và có 11 pha kiến tạo. Đó không phải con số quá tồi. Tuy nhiên, tham vọng của Barca quá lớn, và họ muốn nhiều hơn như vậy.

Nhà báo Ivan San Antonio của Sport phân tích rằng Coutinho phải rời Camp Nou do bị HLV Ernesto Valverde sử dụng sai cách. Cựu sao Liverpool được mang về Barca để thay cho vị trí của Andres Iniesta. Tuy nhiên, anh lại nhiều lần phải chơi như tiền vệ phải hay tiền đạo trái.

Coutinho bịt tai, một hành động được cho là thách thức CĐV Barca hồi tháng 4.
Coutinho bịt tai, một hành động được cho là thách thức CĐV Barca hồi tháng 4.

Coutinho cũng chỉ được kích hoạt thành phiên bản hay nhất khi chơi lệch trái và đá gần khung thành. Tại Barca, anh thường xuyên được yêu cầu phải di chuyển rộng, thay vì bó vào trong như từng chơi ở Liverpool. Điều này làm giảm sự nguy hiểm của tiền vệ người Brazil.

Coutinho không phải cầu thủ dễ dàng thích nghi với thử thách mới. Sau những lần gây thất vọng trên sân do phải từ bỏ vị trí sở trường, anh chán nản và nhuệ khí tụt dần. Tâm tính tiền vệ người Brazil mất dần sự bình tĩnh. Anh dễ nổi cáu và luôn xuất hiện sự khó chịu về tâm lý.

Mặc cho Lionel Messi và Luis Suarez liên tục động viên người đồng đội, Coutinho vẫn không thích nghi được với môi trường mới. Sức ép tăng dần, và lại không được giải tỏa, số 7 bùng phát cơn thịnh nộ với hành động thiếu fair-play hướng vào các cule ở trận gặp MU tại cúp châu Âu mùa trước.

Ban lãnh đạo và HLV dường như lạc lối với Coutinho. Họ không thể định hình được bản hợp đồng này sẽ được dành để phục vụ cho công việc gì. Theo AS, cựu tiền vệ Liverpool còn chịu sự bất công rất lớn ở Camp Nou. Anh không được ưu ái như Ousmane Dembele, người dính chấn thương rất nhiều.

Hồi tháng 2/2019, trợ lý Jon Aspiazu của Barca nói: "Coutinho không giữ được đẳng cấp như mùa trước, và điều này giúp Dembele qua mặt anh ấy". Lúc đó, tiền đạo người Pháp mới trở lại sau 3 tuần xa sân cỏ vì chấn thương mắt cá. Gặp Bilbao vào cuối tuần, Dembele đá chính, còn Coutinho ngồi dự bị.

Barca không hề có kế hoạch rõ ràng để sử dụng Coutinho làm hạt nhân lối chơi đội nhà. Tiền vệ người Brazil cũng bị hủy hoại vì tiền và áp lực. Điều đó khiến lương duyên giữa hai bên tan vỡ. Rời Barca để tới Bayern là bước lùi của Coutinho, và cũng là thất bại của Barca trong cách mua sắm cầu thủ.

Từ khóa: barca Philippe Coutinho
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo