Để vào trực tiếp Ketquabongda.com cần cài App VPN
Giải đấu

Atalanta đang trở thành 'mỏ vàng' của các đại gia Serie A

30/04/2020 09:01

Có một đội bóng không sợ “chết đói” giữa đại dịch Covid-19 tại Italia là Atalanta. Chính sách sử dụng cầu thủ hợp lý giúp đại diện Bergamo lãi lớn trên thị trường chuyển nhượng vài năm qua. Có thể ví nó như một “mỏ vàng” của Atalanta vào lúc này.

 

Atalanta là lò đào tạo trẻ hàng đầu tại Italia, điều này thì ai cũng biết. Nhưng trong vài năm qua, họ còn là một “con buôn” có máu mặt trên thị trường chuyển nhượng châu Âu. Theo Gazzetta dello Sport, chỉ tính 4 cầu thủ là Robin Gosens, Pierluigi Gollini, Duvan Zapata và Mario Pasalic, Atalanta đang lãi gần 70 triệu euro nhờ chính sách mua bán hợp lý.

Đáng kể nhất là hậu vệ trái Gosens. Atalanta chiêu mộ anh này từ đội bóng Heracles Almelo của Hà Lan với giá chỉ 300.000 euro. Nhưng lúc này Gosens đã được định giá… 30 triệu euro, tức là tăng gấp 100 lần. Tháng 1/2020, Lyon hỏi mua Gosens với giá 25 triệu euro và đã bị Atalanta từ chối. Thủ thành Gollini được mua với giá 4 triệu euro, nay đã được định giá 20 triệu. Tháng 12/2019, Atalanta kích hoạt điều khoản mua đứt Mario Pasalic từ Chelsea với giá 15 triệu euro và giờ cầu thủ người Croatia đáng giá 30 triệu. Giá trị của Duvan Zatata - bản hợp đồng đắt nhất lịch sử Atalanta - cũng đã tăng từ 26 lên hơn 40 triệu euro.

Tài năng trẻ của Atalanta hiện đang khoác áo các đội lớn ở Serie A
Tài năng trẻ của Atalanta hiện đang khoác áo các đội lớn ở Serie A

Cả 4 cầu thủ này đều không trưởng thành từ lò Atalanta, mà do đội bóng này mua lại từ các lò đào tạo khác. Gosens trưởng thành từ Vitesse, một trong những lò đào tạo nổi tiếng nhất Hà Lan, nơi sản sinh ra “sát thủ” một thời Roy Makaay. Man United “cướp” được Gollini từ tay Fiorentina vào năm thủ thành này mới 17 tuổi, nhưng đã không giữ lấy để rồi Gollini phiêu bạt đến Atalanta. Zapata cũng không được Napoli trọng dụng, trong khi Pasalic đã làm một chuyến du hành từ Elche, Monaco, Milan, Spartak Moscow trước khi được Atalanta thu nạp. Chelsea đã sở hữu tiền vệ này từ tận năm 2014, nhưng không sử dụng mà cho mượn anh khắp nơi.

Roberto Gagliardini
Roberto Gagliardini

Nó cho thấy sự khôn ngoan và hợp thời của Atalanta trong việc dùng người. Họ không phải một đội bóng dư dả, nhưng đã biết cách nhìn ra những viên ngọc thô từ khắp nơi, đưa về và cho họ cơ hội. Tất cả đang phát triển rất tốt. Gosens lẽ ra đã ra mắt ĐT Đức hôm 31/3 vừa qua, nếu không vì trận giao hữu Tây Ban Nha - Đức bị hủy vì dịch Covid-19. Khi mới đến Gollini là thủ môn dự bị của Etrit Berisha,  nhưng bây giờ Berisha phải dạt sang SPAL vì không thể cạnh tranh. Pasalic đá 75 trận, ghi 15 bàn, có 13 kiến tạo, lý giải vì sao anh là trụ cột của HLV Gasperini. Duvan Zapata thì khỏi phải nói. Hiệu suất 40 bàn sau 67 trận cho Atalanta của anh thậm chí là còn thấp, nếu tiền đạo này không dính chấn thương nặng vào tháng 10 năm ngoái.

Gần như có một điềm báo rằng muốn trở thành ngôi sao lớn thì hãy đến Atalanta. Christian Vieri, Filippo Inzaghi, Alessio Tarchinardi, Antonio Cabrini và Gaetano Scirea có một điểm chung là đều đá cho Atalanta trước khi thành danh tại Juventus. Roberto Donadoni cũng trở thành huyền thoại Milan sau khi dành 4 năm chinh chiến ở các hạng dưới với Atalanta. Tất nhiên ngày xưa khác bây giờ một chút, khi Atalanta chủ yếu phát triển cầu thủ từ lò đào tạo của mình. Trong số những huyền thoại này Tarchinardi, Donadoni và Scirea là sản phẩm của lò Atalanta.

Franck Kessie
Franck Kessie

Sự linh hoạt của Atalanta giúp họ không chững lại dù liên tục bị các đối thủ “hút máu”. Trong vài năm qua, họ thu lợi không ít từ việc bán cầu thủ. Có thể kể ra một số cái tên như Roberto Gagliardini và Alessandro Bastoni (sang Inter), Gianluca Mancini (hiện đang cho Roma mượn), Bryan Cristante (Roma), Andrea Conti và Franck Kessi (Milan)... Gần nhất, đội bóng của HLV Gasperini thu về 35 triệu euro khi bán Dejan Kulusevski cho Juve.

Từ khóa: Atalanta
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo